UA-233578558-1

Coffee 101: ต้นกำเนิดของกาแฟแต่ละ Origins

Last updated: 12 ก.ย. 2565  |  2707 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Coffee 101: ต้นกำเนิดของกาแฟแต่ละ Origins

...คุณจะสังเกตอะไรๆ ให้มากขึ้นจนอาจจะนำไปสู่การค้นพบที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก เหมือนอย่างที่นายคาลดิ (Kaldi) ค้นพบกาแฟหรือเปล่า?


The Drip Library อยากชวนคุณมารู้เรื่องของกาแฟมากขึ้นอีกนิด อาจจะทำให้จิบกาแฟอร่อยขึ้นอีกเยอะก็ได้นะ! ซึ่งเราจะขอเริ่มจากเรื่องราวที่ว่าด้วย Origin หรือแหล่งกำเนิดของกาแฟกันก่อนเลย
-----------------------------------
#ประเทศเอธิโอเปีย (Ethiopia) เป็นจุดเริ่มต้นของกาแฟสายพันธุ์อาราบิก้า (Arabica) และนี่คือเรื่องราวอันน่าเหลือเชื่อถึงการมาของกาแฟซึ่งเป็นที่นิยมมากที่สุด


ตั้งแต่ ‘คาลดิ (Kaldi)’ ชายเลี้ยงแพะ ที่อยู่มาวันหนึ่งเขาสังเกตว่า แพะที่เขาเลี้ยงไว้มีความคึกคักและตื่นตัวเป็นพิเศษ ไม่นานนักคาลดิก็ค้นพบว่าแพะตนเองนั้นบังเอิญไปกินผลไม้สีแดงชนิดหนึ่ง นั่นก็คือผลเชอร์รี่กาแฟนั่นเอง
-----------------------------------
จากเอธิโอเปียสู่ #ประเทศเยเมน (Yemen)
แม้ว่าการค้นพบและการแพร่หลายของกาแฟ จะมาจากตำนาน ‘แพะของคาลดิ’ (Kaldi’s goats) ซึ่งเกิดขึ้นที่เอธิโอเปีย ดินแดนแห่งกาฬทวีป แต่การปลูกและการค้ากาแฟเชิงพาณิชย์ ได้เกิดขึ้นครั้งแรกที่เยเมน (Yemen)


ทว่าการเดินทางของกาแฟจากเอธิโอเปียสู่เยเมนก็มีอยู่หลายทฤษฎีด้วยกัน บ้างว่าผ่านทางพ่อค้าที่นำเมล็ดกาแฟจากเอธิโอเปียเข้าไปค้าขาย บ้างก็ว่า เกิดจากชาวเอธิโอเปียแนะนำให้ทำสวนกาแฟในเยเมน


นอกจากนี้ คาดว่าการคั่วกาแฟและการบดกาแฟ ก็มีมีความเป็นไปได้ที่จะเริ่มต้นที่เยเมนด้วยเช่นกัน กาแฟเยเมนที่รู้จักในนาม #Mocha ตั้งชื่อตามเมือง Muka เมืองที่ส่งออกกาแฟชนิดนี้ และถือเป็น ‘เมืองเสบียงกาแฟ’ ของโลกจวบจนถึงคริสต์ศตวรรษที่ 17


เนื่องจาก Mocha Yemen เมื่อถูกนำไปคั่วแล้วจะให้รสชาติของช็อคโกแล็ต และเมื่อความนิยมของกาแฟ Mocha Yemen เสื่อมหายไป แต่คำว่า Mocha ได้ถูกนำมาเรียกเมนูกาแฟใส่ช็อคโกแล็ตในคาเฟ่ทั่วโลกนั่นเอง
-----------------------------------
จาก #เยเมน สู่ทั่วโลก
เนื่องจากกาแฟเป็นสินค้าที่มีราคาสูงนี่เอง ชาวดัตช์และชาวฝรั่งเศสจึงมีความพยายามจะนำกาแฟสายพันธุ์ Arabica ออกจากประเทศ Yemen เพื่อไปปลูกยังประเทศในอาณานิคม


กาแฟสองสายพันธุ์หลักๆ ที่ถูกนำออกมาจากเอธิโอเปียมาปลูกที่เยเมนได้แก่
- กาแฟสายพันธุ์ #Typica (ชายชาวอินเดีย ได้แอบนำเมล็ดกาแฟจากเยเมน(Yemen) ไปปลูกที่ประเทศอินเดีย ก่อนที่จะมีชาวดัตช์มานําไปแพร่พันธุ์ต่อจนกระทั่งเข้าสู่ฝรั่งเศส) และ

กาแฟสายพันธุ์ #Bourbon (ชาวฝรั่งเศสได้นำกาแฟสายพันธุ์นี้จากเยเมน (Yemen) ไปปลูกที่หมู่เกาะ Bourbon จนถึงปี 1840 ถูกพากลับไปที่ทวีปแอฟริกา โดยกลุ่มของครูสอนศาสนา ต่อมาในปี 1860 กาแฟสายพันธุ์ Bourbon ก็ได้ถูกนำไปปลูกต่อในประเทศแถบอเมริกากลาง)


ทำให้ช่วงศตวรรษที่ 15 – 18 ประเทศเยเมนจึงกลายประเทศเดียวในโลกที่มีการปลูกและการส่งออกเมล็ดกาแฟเพื่อการพาณิชย์ เมล็ดกาแฟกลายเป็นสินค้าที่มีมูลค่าสูงในสมัยนั้น


ต่อมากาแฟสายพันธุ์ Typica และ Bourbon เกิดการกลายพันธุ์ หรือถูกนำไปผสมพันธุ์กลายเป็นกาแฟสายพันธุ์ต่างๆ เช่น Catuai, Caturra, Mundo Novo, และอื่นๆ


แต่อย่างไรก็ตาม ครั้งหนึ่งกาแฟเคยถูกกล่าวว่าเป็น ‘เครื่องดื่มของซาตาน’ อาจด้วยสี รสชาติ หรือผลจากการดื่มมันเข้าไปก็ดี ณ ช่วงเวลานั้น ด้วยความที่กาแฟเป็นสินค้าที่ค่อนข้างหายากจึงทำให้มีค่าราคาที่สูงตลอดกาลนั่นเอง
-----------------------------------
เป็นยังไงกันบ้างคะ เรื่องของกาแฟน่าสนุกใช่มั้ย


กลัวจะยาวไป ต้องขอพักไว้แค่นี้ก่อน แล้วเดี๋ยวแอดจะเอาความรู้ดีๆ มาฝากกันอีกน้า ใครชอบหรืออยากให้เล่าถึงเรื่องอะไร สามารถคอมเมนต์หรือทักแชทมาคุยกันได้เลยนะคะ และแอดขอฝากกาแฟเอธิโอเปีย ที่เรามีไว้เผื่อใครสนใจอยากชิมด้วยน้า ส่วนเยเมนของหมดแล้ว ถ้ามาจะแจ้งหน้าเพจอีกทีค่า
-----------------------------------
ทางไปช้อปกาแฟเอธิโอเปีย
Ethiopia Shakiso https://shp.ee/7yne55k

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้